ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น เกิดจากอะไร ? ดูแลผิวอย่างไร ? ควรทาต่อไหม ?

ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น เกิดจากอะไร ดูแลผิวอย่างไร ควรทาต่อไหม

ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น

ครีมกันแดดช่วยปกป้องผิวเราจากรังสี UV แต่บางครั้งกลับพบว่า ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น ทุกครั้งที่ทากันแดด จนทำให้หลายคนสูญเสียความมั่นใจครับ

ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น เกิดจากอะไร ? ควรทาครีมกันแดดต่อไปหรือไม่เมื่อหน้าเป็นสิว ? มีวิธีดูแลผิวหน้าอย่างไรเมื่อทากันแดดแล้วสิวขึ้น ในบทความนี้หมอได้สรุปข้อมูลมาแล้วครับ

คลิกอ่านหัวข้อ ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น


ทำไมใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น เกิดจากอะไร ?

สาเหตุที่ทำให้ ทาครีมกันแดดแล้วสิวขึ้น เกิดจากหลายปัจจัย ดังนี้ครับ

  • การเลือกครีมกันแดดไม่เหมาะกับสภาพผิว เช่น มีผิวมันแต่เลือกกันแดดเนื้อครีม
  • การล้างหน้าไม่สะอาด มีสิ่งตกค้างบนผิว เช่น ฝุ่นละออง คราบเครื่องสำอาง
  • การแพ้ครีมกันแดด จากส่วนผสมในครีมกันแดดต่าง ๆ เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน
  • มีแบคทีเรีย C.Acnes สะสมในผิวหนัง ต่อมไขมัน และรูขุมขน ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นจนผิวหนังอักเสบ และมีสิวเกิดขึ้นตามมา

หมอได้สรุปบทความสิวประเภทต่าง ๆ ไว้ในบทความ สิว มีกี่ประเภท เกิดจากอะไร ขึ้นบริเวณไหนบ้าง ? พร้อมวิธีดูแล และรักษาให้หายไวขึ้น


ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น ใช่อาการแพ้ครีมกันแดดหรือไม่ ?

การใช้กันแดดแล้วมีสิวอุดตัน หรือสิวผดขึ้นเล็กน้อย ไม่ใช่อาการแพ้ครีมกันแดดเสมอไปครับ

เพราะอาจจะเกิดจากปัจจัยอื่น เช่น การล้างหน้าไม่สะอาด สภาพอากาศที่ร้อนเกินไป การแพ้สารระคายเคืองผิวอื่น ๆ แต่ในกรณีที่มีสิวผดขึ้นเป็นวงกว้าง ลุกลามอย่างรวดเร็ว พร้อมมีอาการแสบร้อนผิวร่วมด้วยหลังใช้กันแดด ก็ควรหยุดทาครีมกันแดดยี่ห้อนั้นทันทีครับ เพราะเป็นสัญญาณเตือนของอาการแพ้ครีมกันแดด

ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น ใช่อาการแพ้ครีมกันแดดหรือไม่
ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น ไม่ใช่อาการแพ้ครีมกันแดดเสมอไป

ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น ต้องทำอย่างไร ?

หลีกเลี่ยงกันแดด Chemical Sunscreen

แม้ว่าครีมกันแดด Chemical Sunscreen จะดูดซับรังสี UV ได้ดี แต่มักมีส่วนผสมสารกันแดด ที่มีแนวโน้มก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว ได้มากกว่าครีมกันแดดประเภทอื่นอย่าง Physical Sunscreen หรือ Hybrid Sunscreen ครับ

หมอจึงแนะนำว่าคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย ที่ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้นง่าย ควรหลีกเลี่ยงครีมกันแดดประเภท Chemical Sunscreen เพื่อลดการระคายเคืองผิวจากสารเคมีต่าง ๆ เช่น Oxybenzone, Avobenzone, Octisalate ฯลฯ แล้วเลือกกันแดดประเภท Hybrid Sunscreen หรือ Physical Sunscreen เพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV ในแสงแดดแทนครับ

หยุดใช้ครีมกันแดดตัวเดิม

หากใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น สิวเห่อขึ้นระดับรุนแรง ควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดยี่ห้อนั้นทันทีครับ เพราะมีความเป็นไปได้ที่จะแพ้สารกันแดด

แต่หากใช้กันแดดแล้วมีสิวขึ้นเพียงเล็กน้อย หรือจำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมเผชิญแสงแดดจัด สามารถทากันแดดได้ปกติครับ แต่อาจจะลองเปลี่ยนยี่ห้อกันแดด เป็นครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน ที่คนหน้าเป็นสิว ผิวแพ้ง่ายสามารถใช้ได้ ก็จะช่วยลดโอกาสเกิดการระคายเคืองลงได้ครับ

เลือกครีมกันแดดสำหรับผิวเป็นสิวแพ้ง่าย

ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวบอบบางแพ้ง่าย มักจะเป็นกันแดดสูตรอ่อนโยน Non Comedogenic ที่ไม่ทำให้เกิดสิว พบมากในครีมกันแดดประเภท Hybrid Sunscreen หรือ Physical Sunscreen

เมื่อใช้กันแดดแล้วสิวขึ้นเล็กน้อย เราควรหยุดใช้กันแดดตัวเดิมชั่วคราว แล้วมองหาครีมกันแดดที่ผลิตมาสำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะ มีเนื้อสัมผัสบางเบา เกลี่ยง่าย เพื่อลดโอกาสการเกิดสิวอุดตันภายในรูขุมขน ที่อาจจะพัฒนากลายเป็นสิวอักเสบตามมาได้ครับ

ครีมกันแดดหน้า สำหรับผิวบอบบาง แพ้ง่าย
Dr. V Square UV ABC Sunscreen Cream SPF 40 PA+++

DR. V SQUARE Sunscreen Cream

ครีมกันแดดทาหน้า Dr. V Square UV ABC Sunscreen Cream เป็นกันแดดสูตรอ่อนโยนที่ใช้ได้ทุกสภาพผิว แม้มีผิวบอบบางแพ้ง่าย ก็ใช้ทาหน้าปกป้องผิวจากรังสี UV ได้ครับ ไม่มีสารอันตราย ไม่ก่อให้เกิดสิว มาพร้อมค่า SPF 40 PA+++ ปกป้องผิวได้ทุกคลื่นรังสี เช่น UVA, UVB, แสงสีฟ้า และ อินฟราเรด พร้อมปกป้องผิวจากแดดได้ 3 กระบวนการในเนื้อเดียว ป้องกันการสะท้อน การกระเจิง และการดูดซับ

ทางหมอ Dr. V Square ได้ปรับสูตรให้กันแดดตัวนี้ กันน้ำ กันเหงื่อ ได้ยาวนานขึ้น 4-6 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเติมกันแดดระหว่างวันซ้ำบ่อย ๆ มาพร้อมเนื้อสัมผัสบางเบา เกลี่ยง่าย แห้งซึมไว ทาแล้วสามารถออกแดดได้ทันที ไม่ต้องรอครีมเซ็ตตัวนานครับ

รักษาสิวให้อาการดีขึ้น

ในกรณีที่ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้นรุนแรง มีสิวเห่อบริเวณกว้าง หมอแนะนำให้หยุดใช้ครีมกันแดดทันที และรีบเข้าพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษาสิวครับ เพราะนี่คือสัญญาณเตือนของอาการแพ้ครีมกันแดด หากปล่อยไว้นานเกินไปอาจจะส่งผลทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น หลุมสิว รูขุมขนกว้าง หรือสิวอักเสบอื่น ๆ

โดยทางแพทย์ผิวหนังจะทำการรักษาสิวให้กับเรา พร้อมทั้งให้ยาทาและยาทาน หรืออาจจะมีผลิตภัณฑ์ Medical Skincare เพื่อช่วยบำรุงและรักษาผิวหน้าเพิ่มเติมครับ

ทากันแดดแล้วสิวขึ้น ต้องรักษาสิว
ใช้กันแดดแล้วมีสิวขึ้นรุนแรง ควรพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษาสิว

บำรุงผิวให้แข็งแรงอยู่เสมอ

การหมั่นบำรุงสุขภาพผิวให้แข็งแรงด้วยการใช้สกินแคร์ เป็นรากฐานสำคัญที่ดีของผิวครับ เมื่อผิวแข็งแรงก็ยากต่อการแพ้ระคายเคือง คนที่ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้นส่วนใหญ่มีสภาพผิวที่บอบบาง เมื่อถูกสารในครีมกันแดดกระตุ้น จึงมีโอกาสเกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่าคนที่ผิวแข็งแรงครับ

วิธีบำรุงผิวให้แข็งแรง หมอขอแนะนำดังนี้

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์
  • ทาสกินแคร์บำรุงผิวเป็นประจำทุกเช้าและก่อนนอน
  • ทาครีมกันแดดปกป้องผิวอยู่เสมอ
  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่
  • หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ
  • เติมวิตามินบำรุงผิว เสริมความแข็งแรงให้ผิว

เลือกเนื้อครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิว

เนื้อสัมผัสครีมกันแดดมีให้เลือกหลายแบบ เช่น กันแดดเนื้อครีม เนื้อเจล เนื้อน้ำนม เนื้ออิมัลชัน การเลือกเนื้อครีมกันแดดที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวหน้า พบว่าเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้น เพราะผิวบริเวณรูขุมขนเกิดการอุดตันครับ

หมอขอแนะนำแนวทางเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิว ป้องกันการใช้ครีมกันแดดแล้วสิวขึ้น ดังนี้

  • สภาพผิวมัน : ควรใช้กันแดดเนื้อเจล เพราะมีความบางเบากว่า เกลี่ยง่าย แห้งซึมเข้าผิวไว ไม่เพิ่มความมันวาวให้ผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ทำให้ลดโอกาสใช้กันแดดแล้วสิวขึ้นได้ เพราะมีโอกาสเกิดการอุดตันบริเวณขุมขนน้อยลง
  • สภาพผิวแห้ง : ควรใช้กันแดดเนื้อครีม เพราะมีเนื้อสัมผัสที่แน่นกว่า จึงช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าได้เป็นอย่างดี ลดโอกาสทากันแดดแล้วเป็นขุย จากการที่ผิวหน้าแห้งได้ครับ
  • สภาพผิวผสม : ใช้ได้ทั้งกันแดดเนื้อครีมและเนื้อเจล เพียงแต่ต้องเลือกกันแดดเนื้อครีมที่ไม่หนักจนเกินไป เพราะผิวหน้ายังมีความมันหลงเหลืออยู่ และควรเลือกกันแดดที่ระบุว่า Non Comedogenic ที่เป็นกันแดดไม่ทำให้เกิดสิว หรือใช้กันแดดแล้วสิวขึ้นตามมาครับ
  • สภาพผิวบอบบางแพ้ง่าย : ใช้กันแดดได้ทุกเนื้อสัมผัสครับ แต่ต้องเน้นเลือกกันแดดที่ปลอดสารระคายเคือง เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ หรือพาราเบน หลีกเลี่ยงกันแดดประเภท Chemical Sunscreen และเลือกกันแดดที่ระบุว่าเป็นสูตรอ่อนโยน หรือคนเป็นสิวผิวแพ้ง่ายใช้ได้ครับ
ทาครีมกันแดดแล้วสิวขึ้น ทากันแดดต่อได้ไหม
ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้นเล็กน้อย สามารถทาครีมกันแดดต่อได้

หน้าเป็นสิว ควรทาครีมกันแดดต่อไหม ?

หากใช้กันแดดแล้วสิวขึ้นเล็กน้อย สามารถใช้ครีมกันแดดต่อได้ครับ

เพียงแต่อาจจะลองเปลี่ยนยี่ห้อครีมกันแดด เป็นกันแดดสูตรอ่อนโยนสำหรับคนเป็นสิวผิวแพ้ง่าย หรือเลือกเป็นกันแดดที่ระบุว่า Non Comedogenic ที่ไม่ก่อให้เกิดสิว นอกจากนี้ควรเลือกกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป และมีค่า PA 3+ ขึ้นไป เพื่อประสิทธิภาพการปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB อันเป็นสาเหตุหลักของการเกิดปัญหาผิวครับ

ในกรณีที่ใช้กันแดดแล้วสิวขึ้นรุนแรง มีสิวเห่อไม่หยุด ควรหยุดใช้ครีมกันแดดทุกยี่ห้อชั่วคราว แล้วเข้าพบแพทย์ผิวหนังเพื่อวางแผนการรักษาสิว เมื่อสิวหายค่อยกลับมาใช้ครีมกันแดดอีกรอบครับ โดยควรเน้นกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิว หรือเป็นสูตร Non Comedogenic ที่ไม่ก่อให้เกิดสิวหลังทาครีมกันแดดครับ


ควรเลือกใช้กันแดดแบบไหนดี เมื่อหน้าเป็นสิว ?

ใช้กันแดดแล้วหน้าเป็นสิว หมอขอแนะนำแนวทางการเลือกครีมกันแดด ดังนี้

  • ใช้กันแดดที่ระบุว่าเป็น Non Comedogenic เพราะเป็นครีมกันแดดที่ไม่ก่อให้เกิดสิว
  • เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิว และปัญหาผิวเสมอ
  • ช่วงหน้าเป็นสิวหลีกเลี่ยงกันแดดประเภท Chemical Sunscreen
  • หลีกเลี่ยงกันแดดที่มีสารก่อระคายเคือง เช่น พาราเบน แอลกอฮอล์ และน้ำหอม
  • เลือกครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน ที่คนเป็นสิวผิวบอบบางแพ้ง่าย สามารถใช้ทาได้
  • ใช้ครีมกันแดดที่เป็นเวชสำอาง ที่ผ่านการวิจัยในการแก้ปัญหาผิว

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง สำหรับผิวหน้า – ผิวกาย ให้ผิวสวยห่างไกลจากแสงแดด

ใช้ครีมกันแดดแล้วสิวขึ้น เลือกครีมกันแดดอย่างไรดี
การเลือกครีมกันแดดที่เหมาะกับผิว ช่วยลดโอกาสใช้กันแดดแล้วสิวขึ้นได้

ใช้กันแดดแล้วเป็นสิว ควรพบแพทย์หรือไม่ ?

ในกรณีที่ใช้กันแดดแล้วเป็นสิวเพียงเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องพบแพทย์ครับ สามารถฟื้นฟูผิวหน้าด้วยการดูแลผิวให้ถูกวิธีได้ด้วยตัวเอง

แต่หากใช้กันแดดแล้วเป็นสิวรุนแรง มีอาการสิวเห่อบริเวณกว้าง ควรรีบเข้าพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อวางแผนรักษาสิวอย่างถูกวิธีครับ เพื่อที่แพทย์จะได้ให้คำแนะนำเราถูก ว่าควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมสารกันแดดประเภทไหน และควรใช้สกินแคร์แบบไหน เพื่อลดโอกาสการเกิดสิวในอนาคตครับ


สรุปเรื่องใช้กันแดดแล้วเป็นสิว

ใช้กันแดดแล้วเป็นสิว เกิดได้จากหลายปัจจัย และไม่ได้เป็นอาการแพ้ครีมกันแดดเสมอไปครับ ในกรณีที่ทากันแดดแล้วสิวขึ้นเล็กน้อย สามารถดูแลผิวให้สิวหายเองได้ แต่หากมีสิวขึ้นรุนแรง สิวเห่อขึ้นไม่หยุด ควรรีบเข้าพบแพย์เพื่อรักษาสิว

และเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดสิวจากการใช้ครีมกันแดด หมอจึงแนะนำว่าให้เลือกกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิว รวมถึงล้างหน้าให้สะอาดและถูกวิธี ก็จะช่วยลดการเกิดสิวอุดตันบนผิวหน้าเราครับ