ผิวไหม้แดดอาการ มีอะไรบ้าง ? ดูแลตัวเองอย่างไรให้หายไวขึ้น

ผิวไหม้แดดอาการ มีอะไรบ้าง

ผิวไหม้แดดอาการ

อาการผิวไหม้แดด มีหลากหลายลักษณะครับ เช่น แสบผิว คัน ผิวแดง ผิวคล้ำ หากโดนแดดเผารุนแรงอาจมีตุ่มน้ำพอง และมีอาการผิวอักเสบร่วมด้วย

ผิวไหม้แดดอาการมีอะไรบ้าง ? แต่ละระดับความรุนแรง มีลักษณะอาการเป็นแบบไหน ? พร้อมแนะนำแนวทางการดูแลตัวเอง เพื่อให้อาการผิวไหม้แดดหายไวขึ้น ติดตามได้ผ่านบทความนี้ครับ

คลิกอ่านหัวข้อ ผิวไหม้แดดอาการ


ผิวไหม้แดดอาการรุนแรงมาก-น้อย เกิดจากอะไร ?

ผิวไหม้แดด เกิดจากการที่ผิวเผชิญแสงแดดจัด ติดต่อกันนานกว่า 10-15 นาทีขึ้นไป โดยมีต้นเหตุหลักมาจากรังสี UVB ที่มีคลื่นความยาวรังสีระดับกลางครับ

แม้ว่ารังสี UVB จะมีคลื่นความยาวสั้นกว่ารังสี UVA แต่ผลจากการไม่ทาครีมกันแดด หรือทากันแดดในปริมาณไม่เพียงพอ จะส่งผลให้รังสี UVB ทำร้ายผิวชั้นนอกจนเกิดอาการผิวแดง ผิวคล้ำ แสบร้อนผิวตามมา จนเกิดอาการผิวไหม้แดดในที่สุด

ผิวไหม้แดดอาการรุนแรงมาก-น้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  • ระยะเวลาที่สัมผัสแสงแดด : หากสัมผัสแสงแดดนาน มีโอกาสเกิดอาการผิวไหม้แดดในระดับที่รุนแรง กว่าคนที่สัมผัสแสงแดดน้อยกว่า
  • การเลือกค่ากันแดดปกป้องผิว : ครีมกันแดดที่มีค่า SPF และ ค่า PA สูง สามารถปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ได้นานกว่า จึงช่วยลดโอกาสการเกิดอาการผิวไหม้แดดลงได้ แต่ก็เสี่ยงต่อการระคายเคืองผิวเช่นกัน
  • ปริมาณการทาครีมกันแดด : ผิวที่ทาครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสม และมีการเติมกันแดดระหว่างวันก่อนออกแดด จะลดโอกาสการเกิดผิวไหม้แดดได้ดีกว่าผิวที่ไม่ทากันแดด หรือไม่ได้ทาครีมกันแดดซ้ำระหว่างวัน
อาการผิวไหม้แดด ตามระดับความรุนแรง
อาการผิวไหม้แดดขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรง

อาการผิวไหม้แดด ตามระดับความรุนแรง

ไม่ว่าจะผิวไหม้แดดบริเวณหน้า หรือบริเวณร่างกาย อาการผิวไหม้แดดแต่ละระดับจะแตกต่างกันครับ มีตั้งแต่ผิวไหม้แดดอาการเล็กน้อย – รุนแรง ดังนี้

ผิวไหม้แดดระดับเล็กน้อย

อาการผิวไหม้แดดระดับเล็กน้อย จะรู้สึกแสบผิวประมาณ 3-5 วัน

โดยอาการที่พบได้บ่อยในระยะนี้ คือ ผิวแดง ผิวคล้ำขึ้น และรู้สึกแสบผิวครับ ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการสัมผัสแสงแดดจัด ในระยะเวลาที่นานกว่า 10-15 นาทีขึ้นไป

บางรายที่มีผิวบอบบางหรือผิวอ่อนแอเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดอาการผิวไหม้แดดในระดับนี้ได้ง่ายครับ

ผิวไหม้แดดระดับปานกลาง

ผิวไหม้แดดอาการระดับปานกลาง จะแสดงอาการประมาณ 1 สัปดาห์

มักจะมีอาการผิวแดง และแสบผิว มากกว่าในระดับแรก นอกจากนี้ยังมีอาการผิวอักเสบร่วมด้วยครับ หากมือสัมผัสโดนผิวจะรู้สึกเจ็บบริเวณดังกล่าวได้ครับ

โดยผู้ที่มีอาการผิวไหม้แดดระดับนี้ จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวบ่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวอักเสบมากกว่าเดิม

ผิวไหม้แดดระดับรุนแรง

อาการผิวไหม้แดดระดับรุนแรง จะแสดงอาการตั้งแต่ 1 สัปดาห์ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรง

หากผิวไหม้แดดในระดับนี้จะมีอาการไข้ขึ้นสูง ผิวบวมแดง ปวดแสบร้อนผิวรุนแรง ซึ่งสาเหตุมาจากการที่ผิวอักเสบ และเสี่ยงต่อการติดเชื้อครับ นอกจากนี้ยังมีตุ่มน้ำใส ๆ หรือแผลพุพองขึ้นบริเวณผิวตามมา

ผู้ที่มีผิวไหม้แดดอาการรุนแรงควรเข้าพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาตามระดับอาการอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันอาการอักเสบที่รุนแรงจนถึงขั้นติดเชื้อครับ

การดูแลฟื้นฟูอาการหน้าไหม้แดด
ภาวะผิวไหม้แดด สามารถฟื้นฟูผิวให้สุขภาพดีได้

วิธีดูแลตัวเองเพื่อให้อาการผิวไหม้แดด ฟื้นฟูได้ไวขึ้น

การดูแลตัวเองช่วงที่มีอาการผิวไหม้แดดอย่างถูกต้อง จะช่วยฟื้นฟูให้อาการผิวไหม้แดดดีขึ้นได้ไวขึ้นครับ โดยวิธีที่หมอแนะนำมีดังนี้

  • งดแคะ แกะ เกา บริเวณที่ผิวไหม้แดด
  • ไม่สัมผัสผิวบริเวณที่ผิวไหม้แดดบ่อยจนเกินไป
  • หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดจัดเมื่อมีอาการแสบร้อนผิว หรือผิวแดง
  • หากต้องออกไปเจอแดด ให้สวมใส่อุปกรณ์กันแดดทุกครั้ง เช่น กางร่ม สวมหมวก เสื้อกัน UV หรือทาครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน ปกป้องผิวจากรังสีอัลตราไวโอเลต (UV)
  • หมั่นทาเจลว่านหางจระเข้ (Aloe Vera) เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเสมอ
  • ดื่มน้ำให้เยอะขึ้น เพื่อลดอุณหภูมิความร้อนในร่างกาย
  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น เพื่อไม่เป็นการเพิ่มความร้อนให้กับร่างกาย
  • หมั่นสังเกตอาการอยู่เสมอ หากมีไข้ขึ้นสูง มีแผลพุพอง ผิวบวมแดง มีอาการปวดผิวมากกว่าปกติ ให้เข้าพบแพทย์เพื่อรับการรักษา

ครีมกันแดดลดอาการผิวไหม้แดด
Dr. V Square UV ABC Sunscreen Cream SPF40 PA+++

กันแดดลดอาการผิวไหม้แดด DR. V SQUARE Sunscreen Cream

ครีมกันแดดทาหน้า Dr. V Square UV ABC Sunscreen Cream SPF40 PA+++ มีสาร Soothing Cooling นำเข้าจากประเทศเกาหลีใต้ ช่วยลดการเกิดอาการผิวไหม้แดด ป้องกันอาการแสบผิวหลังจากเผชิญแสงแดดจัด พร้อมลดการทำลายชั้นผิวจากความร้อน ทาแล้วออกแดดได้ทันที ไม่ต้องรอเวลา

โดยผลิตภัณฑ์กันแดด Dr. V Square สามารถใช้ได้ทุกสภาพผิวครับ ป้องกันรังสี UVB, UVA1, UVA2, Visible Light, Infrared และ Blue light ครอบคลุมทุกคลื่นรังสี ไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน สารกันแดดมีความคงตัวสูงนำเข้าจากเยอรมัน กันน้ำกันเหงื่อได้สูงสุด 6 ชั่วโมง

ผิวไหม้แดดอาการรุนแรง
หากผิวไหม้แดดอาการรุนแรง ควรรีบเข้าพบแพทย์

ผิวไหม้แดดอาการรุนแรงแค่ไหน ควรรีบพบแพทย์ ?

ผู้ที่มีอาการหน้าไหม้แดด หรือผิวไหม้แดดตามร่างกายระดับรุนแรง เช่น ผิวบวมแดงขึ้น ปวดแสบปวดร้อนผิว มีไข้ขึ้นสูง รู้สึกหนาวสั่น มีภาวะขาดน้ำ มีตุ่มน้ำใสจนเกิดแผลพุพองมีหนอง ควรรีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธีครับ

เพราะอาการผิวแพ้แดดเหล่านี้ เป็นสัญญาณเตือนของการติดเชื้อ ยิ่งเข้ารับการรักษาเร็ว จะยิ่งฟื้นฟูผิวไหม้แดดให้กลับมาสุขภาพดีได้ไวขึ้น


สรุปเรื่องอาการผิวไหม้แดด

ผิวไหม้แดดอาการรุนแรงมาก-น้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับสภาพผิว และการปกป้องผิวก่อนเผชิญแสงแดดของแต่ละบุคคลครับ

ฉะนั้นแล้วก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ควรทาครีมกันแดดให้ถูกวิธี เลือกกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิว และใช้ครีมกันแดดค่า SPF30+ PA3+ ขึ้นไป เพื่อปกป้องผิวจากรังสี UVB ที่เป็นต้นตอของการเกิดผิวไหม้แดด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดอาการผิวไหม้แดดตามมาได้ครับ